‘ரிஃபிஃபி’ - 1955: கொள்ளை சம்பவ படங்களின் ‘மாஸ்டர் பீஸ்’ | ஹாலிவுட் மேட்னி 11

‘ரிஃபிஃபி’ - 1955: கொள்ளை சம்பவ  படங்களின் ‘மாஸ்டர் பீஸ்’ | ஹாலிவுட் மேட்னி 11
Updated on
3 min read

‘திட்டம் போட்டு திருடிய கூட்​டம்' சபலத்​தால் சிக்​கிக் கொள்​வது​தான் ‘ரிஃபிஃபி’ (RIFIFI - 1955 ) என்ற பிரெஞ்சு படத்​தின் ஒரு​வரிக் கதை. ஐந்து வருட சிறை தண்​டனை முடிந்து வரும் டோனி, சீட்​டாட்​டத்​தில் ஈடு​படு​கிறான்.

பணம் இல்​லாமல் பாதி ஆட்​டத்​தில் நிறுத்​தப்​பட்டு அவமானமடைகிறான். ஃபோன் வந்​ததும் சூதாட்ட கிளப்​புக்கு வரும் ஜோ, அங்​கிருந்து டோனியை அழைத்​துச் செல்​கிறான்.

அவனுக்கு இத்​தாலிய நண்​பன் மரியோவை அறி​முகப்​படுத்​துகிறான், ஜோ. 17 நொடி​யில் முடிந்​து​விடும் சிறிய நகைக்​கடை கொள்​ளைக்கு ஜோவும், மரியோ​வும் திட்​டம் தீட்​டு​கிறார்​கள். டோனிக்கு அதில் விருப்​பமில்​லை. தனது காதலி மடோ-​வைத் தேடிச் செல்​கிறான்.

ஒரு நைட் கிளப்​பில் வேலை பார்க்​கும் மடோ, டோனி இவ்​வளவு விரை​வில் வரு​வான் என்று தெரி​யாத​தால் கிளப் ஓனர் பியர் குரூட்​டர் ஆதர​வில் இருக்​கிறாள். கிளப்​பில் டோனியை சந்​திக்​கும் குரூட்​டர், “மடோ இப்ப என் ஆளு” என்று எச்​சரிக்​கிறான்.

“பணமின்றி அணு​வும் அசை​யாது” என்​பதை உணர்ந்த டோனி நண்​பர்​களு​டன் சேர்ந்து மாபெரும் கொள்​ளைக்​குத் திட்​ட​மிடு​கிறான். ‘ரியூ டி ரிவோலி’ என்ற தெரு​விலுள்ள உயர்​தர​மான ஒரு நகைக்​கடை பாது​காப்​பான சிஸ்​டத்​துடன் கொள்​ளை​யடிக்க சாத்​தி​யமே இல்​லாத அளவு சவாலாக இருப்​பதே டோனியை ஈர்க்​கிறது.

மிலானிலிருந்து பூட்டு உடைப்பு நிபுண​ரான சிசரை வரவழைக்​கிறார்​கள். நால்​வரும் அந்த நகைக்​கடையை பார்​வை​யிடு​கிறார்​கள். இரவுபகலாக நோட்​ட​மிட்​டு, கடை​யின் பாது​காப்பு ஏற்​பாடு​களை குறிப்பு எடுக்​கிறார்​கள். ஐஏஎஸ் தேர்​வுக்​குத் தயா​ராவது​போல் கொள்​ளைக்​குத் தயா​ராகிறார்​கள்.

அலாரம் செயலிழப்​பு, பூட்டு உடைப்​பு, எல்​லா​வற்​றை​யும் தங்​கள் அறை​யில் ஒத்​திகை பார்க்​கிறார்​கள். குறிப்​பிட்ட நாள் இரவில் ஏறக்​குறைய 4 மணிநேரம் நகைக் கடை​யின் கூரைப்​பகு​தி​யில் கன்​னம் வைத்து கச்​சித​மாகத் திருடி​விடு​கிறார்​கள்.

மொத்த வைரத்​தை​யும் கொள்​ளை​யடித்த பிறகு நண்​பர்​களுக்கே தெரி​யாமல் ஒரு மோதிரத்​தைத் தனி​யாகத் திருடு​கிறான் சிசர். ஒரு தடய​மும் இல்​லாமல் 240 மில்​லியன் பிராங் மதிப்​புள்ள வைரங்​கள் கொள்​ளை​யடிக்​கப்​பட்​டது, பாரீஸ் நகரத்தை அதிர்ச்​சிக்​குள்​ளாக்​கு​கிறது.

அது ஒரு பக்​கம் பரபரப்​பாகிக் கொண்​டிருக்க, கிளப் பாடகி விவி​யனை சந்​திக்​கும் சிசர், தனது மகிழ்ச்​சிக்​காக, தனி​யாகத் திருடிய வைர மோதிரத்தை அவளுக்​குப் பரிசளிக்​கிறான். ஒரு மில்​லியன் ஃபி​ராங் மதிப்​புள்ள மோதிரத்தை அதன் மதிப்பு தெரி​யாமல் தனது நண்​பனுடன் சேர்ந்து குரூட்​டரிடம் காட்​டு​கிறாள் விவி​யன்.

மரியோ​வின் நண்​பன் சிசர் இதைக் கொடுத்​தான் என்​றதும் நகைக்​கடை கொள்​ளை, டோனி அண்ட் கோவின் வேலை​தான் என்​பதை உணர்​கிறான் குரூட்​டர். அந்த நகைகளை, தானே கைப்​பற்ற வேண்​டும் என்​ப​தற்​காக போலீ​ஸாரிடம் தெரிவிக்​காமல், ஜோவின் மகனை கடத்​தி,

வைரங்​களை ஒப்​படைக்​கு​மாறு மிரட்​டு​கிறான். சிறு​வன் காப்​பாற்​றப்​பட்​டா​னா? நகைகள் யார் வசம் சென்​ற​து? என்​பது இந்த சூப்​பர் ஹிட் படத்​தின் பரபரக்​கும் கிளை​மாக்​ஸ்.

ஏறக்​குறைய அரைமணி நேரம் நடக்​கும் கொள்​ளைக் காட்​சி​யில் நால்​வரும் சைகைகள் மற்​றும் பார்​வை​கள் மூலம் மட்​டுமே தொடர்பு கொள்​கிறார்​கள். மூச்​சிரைப்​பு, துளை​யிடும் கரு​வி​யின் ‘விர்ர்ர்​...’, சுத்​தி​யலின் ‘டொக் டொக்’ தவிர எந்த சத்​த​மும் இல்​லை. நம்​மை​யும் அந்​தக் கொள்​ளை​யில் அமை​தி​யாக ஈடு​படுத்தி விடு​கிறார்​கள். சிறு தவறு ஏற்​பட்​டாலும் மாட்​டிக் கொள்​வோமோ என்ற பயத்​திலே​தான் அந்​தக் காட்​சி​யைக் காண நேரிடு​கிறது.

மேல்​தளத்​தில் இருந்து ஓட்டை போட்டு இறங்​கி, லாக்​கரைத் திறக்​கும் தருணத்​தில் பதற்​றம் உச்​சத்தை எட்​டு​கிறது. படம் வெளிவந்த பிறகு இந்த கற்​பனை கொள்ளை காட்​சி, உலகின் பல பகு​தி​களில் நிகழ்ந்த கொள்​ளை​களுக்கு முன்னுதா​ரண​மாக அமைந்​தது என்​பது வேதனை​யான உண்​மை.

ஜூல்ஸ் டாசின் ‘மெக்​கார்த்தி ஈரா’​வால் அமெரிக்​கா​விலிருந்து வெளி​யேற்​றப்​பட்ட இயக்​குநர், பிரான்ஸ் சென்று அங்கு குறைந்த பட்​ஜெட்​டில் ‘ஆகஸ்ட் லெ ப்ரெட்​டான்’ எழு​திய ரிஃபிஃபி நாவலை (கதை​யின் பல பகு​தி​களில் அவருக்​குத் திருப்தி இல்லா விட்​டாலும்), திரைப்​பட​மாக இயக்கி கேன்ஸ் விழா​வில் சிறந்த இயக்​குநர் விருதை வென்​றார்.

சபலத்​துக்கு ஆட்​படும் சிசர் கதா​பாத்​திரத்​தி​லும் அவர் நடித்​திருக்​கிறார். பியர் குரூட்​ட​ராக நடித்த மார்​செல் லுபோ​விசி அமை​தி​யான, ஆனால் கொடூர​மான வில்​லத்​தனத்தை வெளிப்​படுத்​துகிறார். மடோ​வாக நடித்​திருக்​கும் ‘மேரி சபூரே’ டோனிக்​கும், குரூட்​டருக்​கும் நடு​வில் மாட்​டிக் கொண்டு பரித​விப்​பான நடிப்பை வெளிப்​படுத்​தி​யிருக்​கிறார். கதை​யின் திருப்​பு​முனை கேரக்​ட​ரான விவி​யனாக மாகலி நோயல். ரிஃபிஃபி பாடலில் அவரது முக​பாவங்​கள் அற்​புதம்.

விரக்தி நிறைந்த, ஆபத்​தான திருடன் டோனி​யாக ஜீன் செர்​வே(ஸ்) இறுகிப்​போன முகத்​துடன் எளி​தில் உணர்ச்​சிகளை வெளிக் காட்​டா​மல் நடித்​திருக்​கிறார். பாசமிகு தந்தை ஜோவாக கார்ல் மோ(ஹ்)னர் மற்​றும் மனை​வியை நேசிக்​கும் மரியோ​வாக ராபர்ட் மனுவேல், பணத்​துக்​காக உயிரையே பணயம் வைக்​கும் எளிய மனிதர்​களாகத் தோன்​றுகிறார்​கள்.

கிளை​மாக்​ஸில் டோனி உயிர் துறக்​கும் நிலை​யில் காரை ஓட்​டிவந்து ஜோ வீட்​டுச் சுவற்​றில் மோதி அவன் மகனை ஒப்​படைத்​து​விட்டு ஸ்டியரிங்​கில் தலை சாய்ந்து உயிர்​விடும் காட்​சி, கண்​ணீரை வரவழைப்​பதுடன் கைதட்​ட​வும் வைக்​கிறது. எதிர்​மறை கதா​பாத்​திரங்​களின் மறைவுக்கு நம் கண்​கள் கலங்​கு​வதே இப்​படம் பெற்​றிருக்​கும் உண்​மை​யான வெற்​றி.

பிரெஞ்சு ஒளிப்​ப​தி​வாளர் பிலிப் அகோஸ்​டினி, கேமரா கோணங்​களால் வியக்க வைக்​கிறார். டோனி நண்​பர்​களின் இறுதி ஊர்​வலம், பாரீஸ் நகர வீதி​களி​லும், நதிக்​கரை​யிலும் பிர​மாண்​ட​மாகப் படமாக்​கப்​பட்​டுள்​ளது.

இசையே இல்​லாமல் கொள்​ளைக் காட்சி பதற்​றத்தை ஏற்​படுத்​தி​னாலும் இறு​திக் காட்​சி​யின் இசை நம்மை டென்​ஷனின் உச்​சத்​துக்கு கொண்டு சென்று விடு​கிறது. கிளப் பாடலாக தலைப்பை தாங்கி வரும் ரிஃபிஃபி பாடல் நிழல் உலக குற்ற மனிதர்​களின் நடவடிக்​கைகளை விவரிக்கிறது. இசைக்​குச் சொந்​தக்​காரர் ஜார்​ஜஸ் ஓரிக்.

படத்​தின் முழு பரபரப்​புக்​கும் காரணம் ரோஜர் ட்வையர் எடிட்​டிங் ஸ்டைல்​தான். அதனால்​தான் ரிஃபிஃபி எடிட்​டிங், இன்​று​வரை திரைப்பட கல்​லூரி​களில் பாடத் திட்​டத்​துக்கு பயன்​படுத்​தப்​படு​கிறது. ஹென்றி பெரார்ட், பியர் கபாட், ரெனே பெசார்ட் இதன் தயாரிப்​பாளர்​கள். உலகம் முழு​வதும்​ பல தலை​முறை இயக்​குநர்​களைப்​ பா​தித்​த படமாக, ஹைஸ்ட்​ திரைப்​படங்​களின்​ மாஸ்​டர்​ பீஸாக ‘ரிஃபிஃபி’​தி​கழ்​கிறது.

(செவ்​வாய்​தோறும்​ படம்​ ​பார்​ப்​போம்​)

‘ரிஃபிஃபி’ - 1955: கொள்ளை சம்பவ  படங்களின் ‘மாஸ்டர் பீஸ்’ | ஹாலிவுட் மேட்னி 11
‘த டார்க் மிர்ரர்’ - 1946: போலீஸுக்கு தண்ணி காட்டும் ‘ட்வின்ஸ்’ கதை | ஹாலிவுட் மேட்னி 10

அதிகம் வாசித்தவை...

No stories found.

X
Hindu Tamil Thisai
www.hindutamil.in