‘த டார்க் மிர்ரர்’ - 1946: போலீஸுக்கு தண்ணி காட்டும் ‘ட்வின்ஸ்’ கதை | ஹாலிவுட் மேட்னி 10

‘த டார்க் மிர்ரர்’ - 1946: போலீஸுக்கு தண்ணி காட்டும் ‘ட்வின்ஸ்’ கதை | ஹாலிவுட் மேட்னி 10
Updated on
2 min read

போலீஸ் கண்டுபிடிக்க முடியாத ஒரு கொலை வழக்கை, மனநல மருத்துவர் கண்டுபிடிப்பதே ‘த டார்க் மிர்ரர் ( THE DARK MIRROR – 1946) திரைப்படத்தின் ஒருவரிக் கதை. இரவு 10.48 மணிக்கு ஒரு வீட்​டுக்​குள் முதுகில் கத்​தி​யால் குத்​தப்​பட்ட நிலை​யில் உயி​ரிழந்து கிடக்​கிறார், டாக்​டர் ஃபி​ராங்க் பெரால்​டா. கொலை நடந்த இடத்​தில், இளம்​பெண் ஒரு​வரைப் பார்த்​த​தாகச் சொல்​கிறார்​கள் சிலர்.

லெப்​டினென்ட் ஸ்டீவன்​சன், அந்த இளம்​பெண் தெரசா காலின்ஸை (சுருக்​க​மாக டெர்​ரி) ஒரு புத்​தகக் கடை​யில் சந்​தித்​து, கொலை பற்றி விசா​ரிக்​கிறார். அவர் குறிப்​பிடும் நேரத்​தில், ஜெஃபர்​சன் பார்க்​கில் இசைக் கச்​சேரியை ரசித்​துக் கொண்​டிருந்ததாகச் சொல்​கிறாள் டெர்​ரி.

பார்க்​கில் இருந்​தவரை, சம்பவ இடத்​தில் எப்​படி சாட்​சிகள் பார்த்​திருக்க முடி​யும்? என்ற குழப்​பத்​தில் டெர்​ரி​யின் வீட்​டுக்​குச் சென்ற ஸ்டீவன்​சனுக்கு அதிர்ச்​சி. டெர்​ரியை போலவே அச்சு அசலான தோற்​றம் கொண்ட ரூத் என்​கிற சகோ​தரியை அங்கு பார்க்​கிறார். “நேற்​றிரவு யார் எங்கே இருந்​தீர்​கள்?” ஸ்டீவன்​சனின் கேள்விக்கு ஒரு​வர் பார்க்​கிலும், மற்​றொரு​வர் வீட்​டிலும் இருந் தோம் என்று குழப்​பப் பதில் சொல்​கிறார்​கள்.

இரு​வரை​யும் கோர்ட்​டில் ஆஜர் படுத்​துகிறார். அடை​யாள அணிவகுப்​பில் பங்​கு பெறுகிறார்​கள். ஒன்​று​போலவே இருப்​ப​தால் சாட்​சிகள் திணறுகிறார்​கள். “டெர்​ரி​யும் பெரால்​டா​வும் காதலர்​கள். அன்று காலை​யில் சண்டை போட்​டார்​கள்” என்று ரஸ்டி என்ற லிப்ட் ஊழியர் சாட்சி சொல்​கிறார். அங்கு இரட்டை சகோ​தரி​கள் வசிப்​பது அவனுக்கே அப்​போது தான் தெரி​கிறது.

பெரால்டா தனது நண்​பர் என்​கிறாள் டெர்​ரி. நீதிப​தி, “உங்​கள்ல ஒருத்​தர் கொலை பண்​ணி​யிருக்​கீங்க. இன்​னொருத்​தர் உதவி பண்​ணி​யிருக்​கீங்க. ஆதா​ரம் இல்​லாத​தால விடு​தலை பண்​றேன். இது நீதி​மன்​றத்​துக்கே அவமானம்” என்று கோபத்​தில் உத்​தர​விடு​கிறார்.

ஸ்டீவன்​சனுக்கு இந்த வழக்கு சவாலாக இருக்​கிறது. 50 பேர் சாட்சி சொன்ன வழக்​கில் குற்​ற​வாளி தப்​பிப்​பதை அவர் விரும்​ப​வில்​லை. இரட்​டையரைப் பற்றி ஆராய்ச்சி புத்​தகம் எழு​திய ஸ்காட் எலி​யாட் என்ற மனநல மருத்​து​வரிடம் உதவி கேட்​கிறார்.

டெர்​ரியை​யும், ரூத்​தை​யும் சந்​தித்து தனது ஆராய்ச்​சி​யைப் பற்றி விவரித்து அவர்களை தனித்​தனி​யாகக் கேள்வி​கள் கேட்​கிறார் ஸ்காட். டெர்ரி கொஞ்​சம் ஆக்​ரோஷ​மானவர், ரூத் அமை​தி​யானவர் என்​பதை அறிகிறார். சிறு​வயதிலிருந்தே ரூத்​தைத்​தான் அனை​வரும் விரும்​பு​கிறார்​கள். பெரால்டா கூட ரூத்​தைத் தான் காதலித்​தான்.

அதை அறிந்த டெர்​ரி, பெரால்​டா​விடம் பழகு​கிறாள். குணா​திச​யம் மாறிப் பேசுவது இரட்​டையர் என்று தெரி​யாமல் ‘ஸ்​பிளிட் பர்​சனாலிட்​டி’ என்று நினைத்​துக் கொள்​கிறான். ரூத்தை திரு​மணம் செய்​து​கொள்ள முடிவு செய்​யும்​போது, தனக்​குக் கிடைக்​காத அவனை, டெர்ரி கொன்​றிருக்​கலாம் என்று ஸ்டீவன்​சனிடம் தெரிவிக்​கிறார் ஸ்காட்.

உண்​மை​யைக் கண்​டறிய ஸ்டீவன்​சனும், ஸ்காட்​டும் சேர்ந்து ஒரு திட்​டம் தீட்​டு​கிறார்​கள். அதில் உண்​மைக் குற்​ற​வாளி எப்​படி சிக்​கு​கிறார் என்​பது கதை. படம் முழு​வதும், ‘யார் அந்​தக் கொலை​யைச் செய்​திருப்பார்​கள்?” என்​கிற குழப்​பத்தை விட, இந்​தப் படத்தை எப்​படி எடுத்​திருப்​பார்​கள்? என்​கிற ஆச்​சர்​யம்​தான் மேலோங்கி நிற்கிறது.

‘தெய்​வ​மகன்’ படத்தை விருதுக்கு அனுப்​பிய​போது சிவாஜி நடித்த மூன்று வேடங்​களைப் பார்த்து வியந்த விருது கமிட்​டி, நிச்​சய​மாக 3 பேர்​தான் நடித்​திருக்​கிறார்​கள், ஒரு​வர் நடித்​திருக்க முடி​யாது என்று நிராகரித்​த​தாகச் சொல்​வார்​கள்.

இதுவே சிவாஜி கணேசனுக்கு கிடைத்த விருது. அதை ஞாபகப்​படுத்​தும் விதத்​தில் ஹாலிவுட் நடிகை ஒலி​வியா டி ஹாவிலண்ட் டெர்​ரி​யாக ஆக்​ரோஷ​மாக​வும், ரூத்​-​தாக பயந்த சுபாவத்​துட​னும் இரட்டை வேடத்​தில் நடித்​திருக்​கிறார்.

இரட்டை வேடக் காட்​சியை ஒரே ஷாட்​டில் எடுக்​கும்​போது டெர்ரி கேரக்​டர் நடித்​த​பிறகு, ‘டபுள் எக்​ஸ்​போஷர்’ முறை​யில் ரூத் கேரக்​டர், அந்​தந்த டைமிங்​கில் ரியாக் ஷனும் வசன​மும் பேச வேண்​டும். ஒளிப்​ப​தி​வாளர் (மில்​டன் கிராஸ்​னர்), எடிட்​டர் (ஏர்​னஸ்ட் நிம்​ஸ்) நடிகர், இயக்​குநர் என அனை​வரும் ‘டைமிங்’ புரிந்து வேலை பார்த்​தால்​தான் காட்சி சிறப்​பாக வரும்.

ஒரே ஷாட்​டில் ரூத்​தின் அமை​தி​யான கண் சிமிட்​டலும், டெர்​ரி​யின் சிடுசிடு முக​மும் பிரமிப்பை ஏற்​படுத்​துகின்​றன. ‘தி​மிட்ரி தியோம்​கினி’ன் இசை படம் முழு​வதும் ஒரு கேரக்டராக பயணம் செய்து பரபரப்​பாக்​கு​கிறது. டாக்​டர் ஸ்காட் எலி​யாட்​டாக, லூ ஏயர்ஸ் சிறந்த நடிப்பை தந்​திருக்​கிறார்.

மனநல மருத்​து​வருக்​குத் தகுந்​தாற்​போன்ற கனி​வான குரலும், சாந்​த​மான பார்​வை​யும் கதா​பாத்​திரத்​துக்கு பொருத்​த​மாக அமைந்​திருக்​கிறது. புன்​னகை​யுடன் இரட்​டையரை கேட்​கும் கேள்வி​கள் ரசிக்க வைக்​கின்​றன.

லெப்​டினென்ட் ஸ்டீவன்​ச​னாக நடித்​திருக்​கும் தாமஸ் மிட்​செல், விரக்​தியை காமெடி கலந்து வெளிப்​படுத்​தி​னாலும் ‘பெர்ஃபெக்ட் கிரைம்’ பண்​ணுபவர்​களைக் கண்​டு​பிடித்தே தீர வேண்​டுமென்ற உறு​தி, ஏற்​றுக் கொண்ட கதா​பாத்​திரத்​துக்கு வலு சேர்க்​கிறது.

விளாடிமிர் போஸ்​னரின் குற்​றப் புல​னாய்வு கதைக்​கு, சைக்​கலாஜிக்​கல் திரைக்​கதை அமைத்து தயாரித்​திருப்​பவர் நன்​னல்லி ஜான்​சன். கதை​யின் தலைப்​பிலேயே `ஃபிலிம் நாய்ர்' (FILM NOIR) வகையறா என்​பது தெரி​கிறது. தேர்ந்த தொழில்​நுட்​பத்​துடன் இயக்கி இருக்​கிறார் ராபர்ட் சியோட்​மக். சாதாரண பார்​வை​யாளர்​களை​விட தொழில்​நுட்​பக் கலைஞர்​களை ரொம்​பவே வியக்க வைக்​கும் ‘கிளாசிக் க்ரைம்’ திரைப்​படம் இது.

(செவ்வாய்தோறும் படம் பார்ப்போம்)

- ramkumaraundipatty@gmail.com

‘த டார்க் மிர்ரர்’ - 1946: போலீஸுக்கு தண்ணி காட்டும் ‘ட்வின்ஸ்’ கதை | ஹாலிவுட் மேட்னி 10
‘டபுள் இண்டமினிட்டி’ - 1944: பேராசையால் கொலையை விபத்தாக்கும் மனைவி | ஹாலிவுட் மேட்னி 9

அதிகம் வாசித்தவை...

No stories found.

X
Hindu Tamil Thisai
www.hindutamil.in