நிற வெப்பநிலை: கதை சொல்லும் கலை | ஒளி என்பது வெளிச்சமல்ல 11

ஷாங்​காய் டிரையட்...

ஷாங்​காய் டிரையட்...

Updated on
3 min read

ஒளி​யின் வெப்ப நிலைக்கு ஏற்​ற​வாறு நிறங்​களின் தன்​மை​யும் மாறு​படு​கிறது. நம்​முடைய மூளை​யின் செயல்​திற​னால் வெப்பநிலை மாறு​தல்​களில் ஏற்​படும் நிற​மாற்​றம் சரி செய்​யப்​பட்​டிருக்​கும். அதனால் மனிதக் கண்​களால் இந்த மாறு​தல்​களை உணர முடி​யாது.

ஒரு கருப்பு நிற இரும்​புத்​துண்டை சூடாக்​கும்​போது கதிர்​வீச்சு (ப்​ளாக் ராட் ரேடியேடர்) அதி​கரித்​து, அதன் நிறம் மாறிக் கொண்​டிருப்​பதை வில்​லி​யம் தாம்​சன் மற்​றும் லார்ட் கெல்​வின் ஆகியோர் கண்​டறிந்​தனர்.

இதனால் நிற வெப்​பத்​தின் அளவு​கோலை ‘கெல்​வின் டிகிரி’ என்று அவரின் கண்​டு​பிடிப்​பிற்​காகவே பின்​பற்​றப்​பட்​டது. ‘கலர் டெம்ப்​ரேச்​சர்’ என்று அழைக்​கப்​படும் நிற வெப்​பத்தை இரண்டு முக்​கிய அளவு​கோல்​களில் பிரிக்​கலாம். 5600 டிகிரி கெல்​வின் – பகல் நிற வெப்​பம். 3200 டிகிரி கெல்​வின் – டங்க்​ஸ்​டன் நிற வெப்​பம்.

இதில் 5600 டிகிரி கெல்​வின் நிறவெப்​பம் பகல் வெளிச்​சத்​துக்கு (டே லைட்) உட்​பட்​டது. 3200 டிகிரி கெல்​வின், டங்க்​ஸ்​டன் நிற வெப்​ப​மாக அறியப்​படு​கிறது. ஒளி விளக்​கு​களும் பெரும்​பாலும் இவ்​விரு நிற வெப்​பத்​துக்கு ஏற்​றாற் போலவே தயாரிக்​கப்​படு​கின்​றன.

திரைப்​படக் கலை​யின் அடிப்​படை என்​பது ஒளி. நிறத்​தன்​மை​யில் வெப்​ப​மும், குளிர்ச்​சி​யும், காட்​சி​யின் மொழியை நிர்​ண​யிக்​கும் முக்​கிய அம்​சங்​கள். நிறத்​தின் தன்மை, அறி​வியல் உலகில் நிற வெப்பநிலை என்று அழைக்​கப்​படு​கிறது.

ஒளி​யின் நிற வெப்பநிலை – ஒவ்​வொரு ஒளிக்​கும் தனித்​து​வ​மானத் தன்மை: நம்​மைச் சுற்​றி​யுள்ள ஒளி அனைத்​துக்​கும் தனிப்​பட்ட நிற வெப்பநிலை உள்​ளது. மெழுகு​வர்த்தி ஒளி – மஞ்​சள் நிறம், டங்க்​ஸ்​டன் பல்பு – ஆரஞ்சு நிறம், பகல் ஒளி – இயல்​பான வெண்​ணிறம், மேகமூட்​டம் – நீலம், வானத்​தின் மேல் பகுதி – அதீத நீல நிறம். ஒளி​யின் வெப்பநிலை குறை​யும்​போது, அது சூடான (வார்ம்) நிறத்​தில் தெரி​யும், அதி​கரிக்​கும்​போது அது குளிர்ந்த (கூல்) நீல நிற​மாக மாறும். இந்த நுட்​ப​மான மாற்​றம் ஒளிப்​ப​தி​வாளரின் கைகளில் ஒரு கதை சொல்​லும் கரு​வி​யாக மாறுகிறது.

நிற வெப்பநிலை – காட்​சி​யின் மனநிலையை உரு​வாக்​கும் கருவி: சில நேரங்​களில், கேம​ரா​வின் மற்ற எந்த உத்​தி​யை​யும் பயன்​படுத்​தாமல், நிற வெப்​பம் மட்​டுமே ஒரு காட்​சி​யின் உணர்வை மாற்​றப் போது​மான​தாக இருக்​கும்.

சூடான நிறம் –உணர்ச்சி வெப்​பம்: சினி​மா​வில் சூடான நிறத்​தன்மை பொது​வாக நெருக்​கம், பாது​காப்​பு, காதல், நினை​வோட்​டம் போன்ற உணர்ச்​சிகளை உரு​வாக்​கு​கிறது.

<div class="paragraphs"><p> சந்​தோஷ் சிவன், விஜய் கார்த்​திக் கண்​ணன்</p></div>

சந்​தோஷ் சிவன், விஜய் கார்த்​திக் கண்​ணன்

ஷாங்​காய் டிரையட் (shanghai triad) - சீனாவின் ‘ஷாங்​காய் டிரையட்​’ (1930) படத்தில், பழங்​கால சீனா​வின் கேங்​ஸ்​டர் வாழ்க்​கையை ஆம்​பர், மஞ்​சள், செம்மை நிறங்​களால் இயக்​குநர் ஜாங் யிமோ உரு​வாக்​கி​னார். மெழுகு​வர்த்​தி​யின் ஒளி, மங்​கலான உள் விளக்​கு​கள், ஓபி​யம் டென், அதி​கார வீழ்ச்சி போன்ற சூழல்​கள் அனைத்​தும் வார்ம் நிறத்​தில் கட்​டமைக்​கப்​பட்​ட​தால், படம் ஒரு ரெட்ரோ கவிதை போல காட்​சி​யளித்​தது.

‘தளப​தி’​யில் ஒளிப்​ப​தி​வாளர் சந்​தோஷ் சிவன் காட்​டிய உலகம் ஒளி​யின் நிறவெப்​ப​தால் உரு​வாக்​கப்​பட்​டது. சூரியனின் பொன்​னொளி, குடிசைப் பகு​தி​களின் டங்க்​ஸ்​டன் விளக்​கு​கள், மங்​கலான சிவப்​பு-ஆம்​பர் பிர​திபலிப்​பு​கள் எல்​லாம் கதா​பாத்​திர​மான சூர்​யா​வின் தீவிரத்​தை​யும் உள்​ளூரும் கோபத்​தை​யும் வெளிப்​படுத்​துகின்​றன. இந்​தப்​படம் இந்​திய ஒளிப்​ப​தி​வில் நிற மொழிக்​காகக் கவனம் பெற்​றது.

குளிர்ந்த நிறம் – உறைநிலை (ஃப்​ரோசன் எஃபெக்ட்) - நிற வெப்பநிலை உயரும்​போது குளிர்ந்த நீலத் தன்மை உரு​வாகிறது. இது மர்​மம், பயம், தனிமை, துயரம், மன இருள், பிரி​வினை ஆகிய​வற்றை உணர்த்​தும். ‘தி எக்​ஸார்​சிஸ்ட்’ படத்​தில் அச்​சுறுத்​தும் மனநிலை​யின் பாதி அதன் ஒளி​யில்​தான் இருக்​கிறது. சாளரத்​தின் வழி வரும் நீலத்​தன்மை நிறைந்த குளிர் ஒளி​யும், அறைக்​குள் நில​வும் தனிமை​யும் படத்​தின் ஒவ்​வொரு காட்​சிக்​கும் அமானுஷ்​யத் தன்​மையை உரு​வாக்கி அன்​றைய பார்​வை​யாளர்​களை கதி​கலங்க வைத்​தது.

‘சிறைச்​சாலை’ திரைப்​படத்​தில் ஒளிப்​ப​தி​வாளர் அமைத்த இரவுக் காட்​சிகள் முழு​வதுமே குளிர்ந்த நீல ஒளி​யில் நனைந்​தவை. மஞ்​சள் ஒளியைத் தவிர்த்​து, நீல நிறத்​தைப் பயன்​படுத்​தி​ய​தால் பாத்​திரங்​களின் காதல், மவுனம், கொடுஞ்​சிறை​யின் தனிமை அனைத்​தும் காட்​சிக்​குள் உறைந்து விடு​கின்​றன.

<div class="paragraphs"><p>தி எக்​ஸார்​சிஸ்ட்</p></div>

தி எக்​ஸார்​சிஸ்ட்

வார்ம் டோன் ஸ்பெஷலிஸ்ட் என்று அறியப்​பட்ட சந்​தோஷ் சிவன், இரவுக் காட்​சிகளில் கூல் டோனை பிர​தான​மாகப் பயன்​படுத்தி ஒளிப்​ப​திவுக்​கான தேசிய விருதைப் பெற்​றார்.

கேமரா மற்​றும் ஒளி – நிற உணர்ச்​சி​யின் சமநிலை: கேம​ரா​வுக்​கும் நிற வெப்பநிலை உணர்வு உண்​டு. ஒளி​யின் நிற வெப்பநிலை கேம​ரா​வில் அமைக்​கப்​பட்ட நிற வெப்பநிலையுடன் சமமாக இருந்​தால் - காட்சி இயல்​பாகத் தெரி​யும். வெள்ளை சமநிலை சரி​யாக இருந்​தால் - நியூட்​ரல் டோன் உரு​வாகும்.

ஒளி​யின் நிற வெப்பநிலை கேம​ராவை​விட குறைந்​தால் -காட்சி சூடான (மஞ்​சள்​–செம்​மை) நிறத்​தில் தோன்​றும். ஒளி​யின் நிற வெப்பநிலை கேம​ராவை​விட அதி​க​மாக இருந்​தால் - காட்சி குளிர்ந்த (நீல) நிறத்​தில் மாறும்.

நியூட்​ரல் டோன் சரி​யாக அமை​யும் போது, மனிதத் தோலின் நிறம் இயல்​பாக இருக்​கும். அதோடு ஃபிரேமில் அனைத்து நிறங்​களும் சரி​யான டோனிலும், காட்​சி​யின் உணர்ச்சி சரி​யான திசை​யிலும் இருக்​கும். அதனால் ஒளி​யின் நிற மாற்​றம் காட்​சியை பாதிக்​காது

கலவை நிறவெப்​பம் (மிக்​ஸ்டு கலர் டெம்ப்​ரேச்​சர்) - சமகால ஒளிப்​ப​தி​வின் உத்தி: ஒளிப்​ப​தி​வில் ஒரே வித​மான நிறவெப்​பத்தை இன்று அதி​கம் பயன்​படுத்​து​வ​தில்​லை. டங்க்​ஸ்​டன், எல்​.இ.டி. பகல் ஒளி - என இவை அனைத்​தும் கலந்த ஒளி வெப்​பத்தை ஒளிப்​ப​தி​வாளர்​கள் பயன்​படுத்​துகின்​றனர்.

குறிப்​பாக, வெப்​பம் மற்​றும் குளிர்ந்த வெளிப்​புற நில​வொளி சேரும் போது ஃபிரேமில் இரண்டு உலகங்​கள் ஒன்​றுடன் ஒன்று மோது​வது போல ஓர் அழகான காட்சி உரு​வாகும். இவை ஆழம், பிரிவு, மனநிலை மாற்​றம், கதா​பாத்​திர வேறு​பாடு ஆகிய​வற்றை மிகச்​சிறப்​பாக உரு​வாக்கு கின்​றன.

‘ஜெ​யிலர்’ திரைப்​படத்​தில் இடம்​பெற்ற பெரும்​பாலான காட்​சிகளில் ஒளிப்​ப​தி​வாளர் விஜய் கார்த்​திக் கண்​ணன் மிக்​ஸ்டு கலர் டெம்ப்​ரேச்​சர் மூலம் கலவை​யான நிறவெப்​பத்தை உரு​வாக்​கி​னார். வார்ம் டோனிலுள்ள கதா​பாத்​திரங்​கள் அரு​காமை உணர்​வை​யும் பின்​னணி​யில் உள்ள கூறுகள் குளிர்ந்த நிறத்​தன்​மை​யால் சற்று வில​கி​யும் இருக்​கும். இதனால் ஃபிரேமில் விஷுவல் செபரேஷன் சிறப்​பாக அமைந்​தது.

நிற வெப்​பத்​தால் உரு​வாகும் காட்​சி​யின் கவிதை: ஒளி வெறும் பிர​காசம் அல்ல; அது உணர்ச்​சி​யின் அடுக்​கு​களைச் சொல்​லும் மொழி. ஒளி​யின் நிற வெப்பநிலை, உணர்வை வரைகிறது. கேம​ரா​வின் வெள்ளை சமநிலை அந்த உணர்வை புரிந்து கொள்​கிறது. சுருக்​க​மாகச் சொன்​னால், ஒளி- வெப்​பத்​தால் பேசும், நிறம்​ உணர்ச்​சி​யை வடிவ​மைக்​கும்​, காட்​சி அந்​தக்​ கதையை நம்​ உள்​ளத்​தில்​ பதிக்​கும்​.

(புதன்​தோறும்​ ஒளி​காட்டுவோம்)

- cjrdop@gmail.com

<div class="paragraphs"><p>ஷாங்​காய் டிரையட்...</p></div>
திரை வடிவம்: படமாக்கல், திரையிடல், கதை சொல்லும் கலை | ஒளி என்பது வெளிச்சமல்ல 10

அதிகம் வாசித்தவை...

No stories found.

X
Hindu Tamil Thisai
www.hindutamil.in