தமிழ் சினிமா

லென்ஸ்: சினிமாவின் உணர்வை வடிவமைக்கும் சக்தி | ஒளி என்பது வெளிச்சமல்ல 8

சி.ஜெ.ராஜ்குமார்

ஒளிப்​ப​திவுக்​கான லென்ஸ் தேர்​வே, ஒரு காட்​சி​யின் மறைமொழி​யாக இருக்​கிறது. சினிமா என்​பது காட்​சிகளின் தொடர்ச்​சி, அது உணர்​வு​களின் தீவிர​மான பயணம்.

இந்​தப் பயணத்​தில் காட்​சி​யின் ஒவ்​வொரு தருணத்​தை​யும் மனநிலை​யை​யும், தொனியை​யும், பார்​வை​யாளர் எந்த உணர்​வுடன் பார்க்க வேண்​டும் என்​ப​தை​யும் தீர்​மானிப்​பவை கேமரா லென்​ஸ்​கள். ஒவ்​வொரு லென்​ஸும் கண்​ணுக்​குத் தெரி​யாத நுண்​ணிய மொழியைப் பேசுகிறது. அது காட்​சி​யின் ஆழத்​தை​யும், பரப்​பை​யும், அளவை​யும் வடிவ​மைக்​கும் மந்​திரம்.

லென்ஸ்களின் வகைகள்: அழகியலும் உணர்ச்​சி​யும் - ஸ்பெரிக்​கல் லென்​ஸ்​கள் இயல்​பான பார்​வையை பிர​திபலிக்​கும் திறன் கொண்​ட​தால், இவற்றை அடிப்​படைக் கருவி எனக் கொள்​ளலாம்.

குறைந்த வில​கல் (டிஸ்​டார்​ஷன்), இயற்​கை​யான கோணப் பார்வை (பெர்​ஸ்​பெக்​டிவ்), பல்​வேறு ஆஸ்​பெக்ட் ரேஷியோக்​களில் படமாக்​கும் வாய்ப்பு (16:9, 1:1.37, 1:1.85), ட்ரா​மா, ரொமான்ஸ் மற்​றும் ரியலிஸ்​டிக் படங்​களுக்கு ஏற்​றவை இவ்​வகை லென்​ஸ்கள். பார்​வை​யாளரை கதை நடக்​கும் இடத்​தில் இருப்​பது​போல உணர்த்​தும் வலிமை இவற்​றுக்கு உண்​டு.

கண்​ணன், க்வின்டின் டாரன்டினோ, ஸ்டீவன் ஸ்பீல்​பெர்க்

அனமார்ஃபிக் லென்ஸ்கள்: இவ்​வகை லென்​ஸ்​கள் சினி​மாஸ்​கோப்​பின் அடை​யாளம். சினி​மாட்​டிக் காட்​சிகளுக்கு ஏற்​றவை. அகல​மான 2.39:1 சட்​டகம், கவித்​து​வ​மான பிரம்​மாண்​டம், கிடைமட்ட ஒளிக்​கீற்​றுகள் (ஹரிஜாண்​டல் ஃப்​ளேர்), ஓவல் போஃகே. ஒரு காட்​சியை முன்​னெப்​போதும் இல்​லாத விஸ்​தீரணத்துடன் அணுகு​வதோடு, ஆக் ஷன், காவி​யம், வரலாறு, அறி​வியல் புனைவு போன்ற படங்​களுக்கு ஏற்​றவை.

ப்ரைம் லென்ஸ்கள்: இவை நிலை​யான குவி​யத்​தூரம் (ஃபிக்​ஸ்ட் ஃபோகல் லென்த்) கொண்​ட​வை. அ​திக ஒளி உட்​கொள்​ளல் (குறைந்த டி-ஸ்​டாப் எண்) மற்​றும் துல்​லிய​மான தெளிவு இவற்​றின் சிறப்​பு​கள். ப்ரைம் லென்​ஸ்​கள் எடை குறை​வான​தாக உள்​ள​தால் ஹேண்ட் ஹெல்ட் காட்​சிகளை எடுப்​பது மிக​வும் எளிது.

ஜூம் லென்ஸ்கள்: ஒரே லென்​ஸில் பல குவி​யத் தூரங்​கள் (வேரியபிள் ஃபோகல் லென்த் ஆப்​ஷன்​ஸ்) கொண்​ட​தால் காம்​போசிஷனுக்​கான சுதந்​திரம் மிக​வும் அதி​கம்.

ஜூம் லென்​ஸில் ஆப்​டிகல் நகரும் பாகங்​கள் உள்​ள​தால், அதன் மூலம் நகர்​வு​களை உரு​வாக்​கலாம். இதை ஆப்​டிகல் கம்ப்​ரஷன் என்​றும் கூறலாம். மெது​வான ஜூம் இயக்​கங்​கள் ஒரு ட்ராலி நகர்​வைப் போன்ற உணர்வை ஏற்​படுத்​தும்.

சில லொகேஷன்​களில் கேம​ராவை ட்ராலி மூலம் இயக்​கு​வது சாத்​தி​யமற்ற நிலை​யில், ஜூம் லென்​ஸுகளில் உள்ள ஃபோகல் லென்த் அளவை மாற்​றி

யமைத்து ஆப்​டிகல் நகர்வை செய்​யும் வாய்ப்​பும் உள்​ளது. ஜூம் ரிங்கை இயக்​கும் போது ஜூம் இன் / ஜூம் அவுட் ஆவதால் அந்த காட்​சி​யில் பதற்​றம், எதிர்​பார்ப்​பு, உளவியல் கோணம் ஆகிய​வற்றை அதிரடி​யாக உரு​வாக்​கலாம்.

டாலி நகர்​வை​யும் ஜூம் இயக்​கத்​தை​யும் ஒரே நேரத்​தில் எதிர்​மறை​யாக இயக்​கும்​போது வெர்​டிகோ எஃபெக்ட் உரு​வாகும். டாலி முன்னே செல்​லும்​போது, ஜூம் அவுட் செய்வதும், டாலி பின்னே செல்​லும்​போது ஜூம் இன் செய்​வதுமே வெர்​டிகோ எஃபெக்ட் எனப்​படும்.

இதன் மூலம் ஃப்​ரேமில் தோன்​றும் கதா​பாத்​திரத்​தின் பின்​னணி விரிந்தோ அல்​லது சுருங்​கியோ ஒரு நாடகத்​தன​மான எஃபெக்ட்டை ஏற்​படுத்​தி​விடும். குழப்​பம், பயம், ஐயம், மோதல் ஆகிய உணர்​சிகளை​யும் வெளிப்​படுத்​தலாம்.

லென்ஸ் தேர்வே கதைசொல்லல் மொழி: ஒரு காட்​சி​யின் பார்​வைப் பரப்​பைத் தீர்​மானிப்​ப​தோடு அதற்​கேற்​ற​வாறு லென்​ஸின் ‘ஃபோகல் லென்த்’தை நிர்​ண​யிப்​பவர் அத்​திரைப்​படத்​தின் ஒளிப்​ப​தி​வாளரே. எனினும், பல்​வேறு இயக்​குநர்​கள் ஒளிப்​ப​தி​வாளரின் துணை​யுடன் தங்​கள் விருப்​ப​திற்கேற்ப ஃப்​ரேமின் அளவு​கோலை நிர்​ண​யித்து காட்​சிப்​படுத்​து​வார்​கள்.

மனிதக் கண்​களுக்கு நெருக்​க​மான பார்​வைப் பரப்​பைக் கொண்​டுள்​ள​தால் 50 எம்​எம் லென்​ஸ்​களை இயக்​குநர் ஆல்ஃபிரட் ஹிட்ச்​காக், தனது திரைப்​படங்​களின் முக்​கிய​மான காட்​சிகளில் அதி​க​மாகப் பயன்​படுத்​தி​னார்.

இயக்​குநர் ஸ்டீவன் ஸ்பீல்​பெர்க்​கின் விருப்​ப​மான ஃபோகல் லென்த் தேர்வு - 21 எம்​எம் லென்​ஸ். அவை அகலக்​கோணம் கொண்​டுள்​ள​தால் கதா​பாத்​திரத்தை அதன் பின்​னணி​யோடு முழு​மை​யாகக் காட்​டும்.

அதோடு, அதிக அப்​பர்​சர் எண் மூலம் ஆழமான ஃபோகஸ் (டீப் ஃபோகஸ்) கிடைப்​ப​தால் முன்​புலம் (ஃபோர் க்ர​வுண்ட்), பின்​புலம் (பேக் க்ர​வுண்ட்) இரண்​டிலும் அதிக டெப்தை துல்​லிய​மாகக் காட்​டலாம்​.

இயக்குநர் க்வின்டின் டாரன்டினோ – க்ராஷ் ஜூம் நுட்பம்: பல்ப் ஃபிக் ஷன், கில் பில் போன்ற திரைப்​படங்​களில், பார்​வை​யாளரின் கவனத்தை ஒரு புள்​ளி​யில் சட்​டென்று நிறுத்​தும் திடீர் உணர்வை ஏற்​படுத்த இயக்​குநர் க்வின்​டின் டாரன்​டினோ, க்ராஷ் ஜூம் நுட்​பத்தை சிறப்​பாகப் பயன்​படுத்​தி​னார். அதனால் க்ராஷ் ஜூம் நுட்​பம், டாரன்​டினோ ஸ்டைல் என்று அழைக்​கப்​பட்​டது.

ஒளிப்​ப​தி​வாளர் கண்​ணன் – தமிழ் சினி​மா​வின் ஜூம் கவிதை: எண்​பதுகளின் தமிழ் சினி​மா​வில் இயக்​குநர் பார​தி​ராஜாவுடன் இணைந்து பல்​வேறு காட்​சிகளில் ஜூமை பயன்​படுத்தி கிராமப்​புறக் காட்​சிகளை கவிதை​யாக்​கிய​வர். ஓர் அகன்ற பரப்​பிலிருந்து காட்​சி​யைத் தொடங்​கி, அப்​படியே கதா​பாத்​திரத்​தின் க்ளோசப்​பில் காட்​சியை அவர் நிறைவு செய்​யும் போது, பார்​வை​யாள​ருக்கு ஒர் பயண உணர்வை ஏற்​படுத்​தி​யது.

ஜூமின் வேகத்தை மாற்​றியமைப்​ப​தில் நிபுணத்​து​வம் பெற்​றவர் என்​ப​தால் காட்​சிகளின் தன்​மை​யும் மாறியது. லென்ஸ் என்​பது காட்​சி​யின் உணர்ச்சி வெப்​பநிலையை நிர்​ண​யிக்​கும் ஒரு கரு​வி. சூழல், இடைவெளி, மற்​றும் கதா​பாத்​திரங்​களின் மனநிலை ஆகிய​வற்றை ஒருங்​கிணைக்​கும் ஒரு மவுன மொழி.

ஃபோகல் லென்த் : இட​வெளி உணர்வை உரு​வாக்​கும் கருவி: ஃபோகல் லென்த், சட்​டகத்​துக்​குள் இருக்​கும் இடத்​தின் வடிவத்தை மாற்​றுகிறது. வைட் லென்ஸ் இடத்​தைப் பிரித்​து, தூரத்தை மிகைப்​படுத்​திக் காட்​டும். இதனால் ஓர் அகன்ற தன்மை உரு​வா​வதோடு,ஒரு ஃப்​ரேமிற்​குள் பல்​வேறு கூறுகளை கம்​போஸ் செய்​ய​லாம். கடலோரக் கவிதைகள் திரைப்​படத்​தில் பெரும்​பாலான கடற்​கரைக் காட்​சிகள் வைட் லென்ஸ் கொண்டு படமாக்​கப்​பட்​ட​வை.

டெலிஃ​போட்டோ லென்ஸ்: பின்​னணியை நெருங்கி வரச் செய்​து, தூரத்​தைக் குறைத்​துச் சுருக்​கிக் காட்​டும். ராவணன் திரைப்​படத்​தில் அருவி பின்​னணி​யில் அமைந்த ஃப்​ரேம்​களில் டெலிஃ​போட்டோ லென்ஸ் மூலம் கதா​பாத்​திரங்​கள் தனித்து நிற்​பது போல காட்​சிப்​படுத்​தப்​பட்​டன.

ஃபோகஸ் ஆழம் – காட்​சி​யின் மூச்சு: ஃபோகஸ் ஆழம் என்​பது காட்​சி​யின் எந்​தப் பகுதி கூர்​மை​யாக இருக்​கும் என்​ப​தைத் தீர்​மானிக்​கிறது. ஆழமான ஃபோகஸ்​(டீப் ஃபோகஸ்) - சூழலும் கதா​பாத்​திர​மும் ஒரே நேரத்​தில் தெளி​வாக இருக்​கும். அளவான/தேர்ந்​தெடுத்த ஃபோகஸ் முக்​கிய​மான உணர்வை மட்​டும் தெளி​வாக்​கி, பின்​னணியை மென்​மை​யாக மங்​கச் செய்​யும்.

ஒளி உட்​கொள்​ளல் (அப்​பர்​சர்) - லென்ஸ் உள்​வாங்​கும் ஒளி​யின் அளவு, காட்​சி​யின் ஒட்​டுமொத்த ஆன்​மாவை மாற்​றுகிறது. ஒளிப்​ப​தி​வாளர் லென்ஸ் மூலம் காட்​சி​யைப் பதிவு செய்​யும்​போது உணர்ச்​சி​யை​யும் சேர்த்தே வடிவ​மைக்​கிறார். இதனால் பார்​வை​யாளரின் மனதில் அவர்​கள் விரும்​பும் உணர்வை ஆழமாகப்​ பதி​ய வைக்​க முடிகிறது.

- cjrdop@gmail.com

(புதன்​ தோறும்​ ஒளி​காட்​டுவோம்​)

முந்தைய அத்தியாயம்: லொகேஷன் - காட்சியின் உள்ளார்ந்த இதயம் | ஒளி என்பது வெளிச்சமல்ல 07

SCROLL FOR NEXT