சிறப்புக் கட்டுரைகள்

​மால்கம் எக்ஸ்​: கூட்டு அதிகாரமளித்தல்​ கோட்பாட்டின்​ பிரதிநிதி

ஞா.குருசாமி

20ஆம் நூற்​றாண்​டின் மத்​தி​யில் அமெரிக்​கக் கறுப்​பின மக்​களின் மகத்​தான தலை​வர்​களுள் ஒரு​வ​ராகத் திகழ்ந்​தவர் மால்​கம் எக்ஸ் (Malcolm X). அன்​றைய அமெரிக்​கா​வில் சிறிதும் பெரிது​மாக இருந்த பல கறுப்​பின மக்​களின் போராட்​டக் குழுக்​களுக்கு இடையே கருத்து வேறு​பாடு​கள் இருந்​த​போதும், அவர்​களோடு இணைந்து கொள்​கைரீ​தி​யாக வேலை செய்ய விரும்​பிய​வர்.

அவரின் போராட்ட வழி​முறை​களும் சுயசமூகத்​தின் மீதான மதிப்​பீடும் அமெரிக்​கக் கறுப்​பின மக்​களைத் தாண்​டி, உலகம் முழு​வதும் சுரண்​டலுக்​கும் ஒடுக்குதலுக்​கும் உள்​ளாகிக்​கொண்​டிருக்​கும் மக்​களுக்கு இன்​றள​வும் வழி​காட்​டலாக உள்​ளன.

அரசி​யல் இயக்​க​மும் போராட்​ட​மும்: அமெரிக்​கா​வின் நெப்​ராஸ்​கா​வில் 1925 மே 19 அன்று பிறந்த மால்​கம் தனது குறைந்த வாழ்​நாளில் உலகமே கவனிக்​கக்​கூடிய ஆளு​மை​யாக வளர்ந்​தார். 39 வயதில் அவர் மரணித்​த​போது, பல நாடு​களின் முன்​னணிப் பத்​திரி​கை​கள் இரங்​கல் செய்தி வெளி​யிட்​டன.

சிறு​வய​திலேயே பெற்​றோரை இழந்த மால்​கம், பள்​ளியை​விடச் சிறையி​லிருந்த காலத்​தில் சுய​மாக மேற்​கொண்ட வாசிப்​பின் வழி​யாகவே தன்னை மேம்​படுத்​திக்​கொண்​டார். பின்​னாளில் கறுப்​பின மக்​களிடம் கல்வி​யின் முக்​கி​யத்து​வத்​தைச் சொன்​ன​போது, தன்​னுடைய அனுபவங்​களையே அவர் எடுத்​துக்​கூறி விளக்​கி​னார். தன்​னுடைய சிக்​கல்​களைத் தனது இனத்​தின் சிக்​கலாக​வும் பார்த்​தார். தன்​னிட​மிருந்தே தன் இன மக்​களுக்கு விளக்​கங்​களை அளித்​தார்.

இஸ்​லாமிய​ரான மால்​கம், வெள்​ளை​யர்​களின் இன ஒடுக்​குதல் சார்ந்​தும் அவர்​களது சமய நிலைப்​பாடு​களின் மீதும் விமர்​சனங்​களை வைத்​தார். தொடக்​கத்​தில் தான் இணைந்து இயங்​கிய ‘நேஷன் ஆஃப் இஸ்​லாம்’ என்​கிற அரசி​யல் அமைப்​பில் தனக்​கான சுதந்​திரச் சிந்​தனை இல்​லாததை உணர்ந்து, அதனுட​னான இணக்​கத்​தைத் துண்​டித்​துக்​கொண்​டார். 1964ஆம் ஆண்டு ‘முஸ்​லிம் மாஸ்க்’ (Muslim Mosque), ‘பான் ஆப்​ரிக்​கன் ஆர்​க​னைசேஷன் ஆஃப் ஆஃப்ரோ அமெரிக்​கன் யூனிட்​டி’ (Pan-African Organization of Afro-American Unity) என்​கிற இரண்டு புதிய அரசி​யல் இயக்​கங்​களை அவர் உரு​வாக்​கி​னார்.

இந்த அமைப்பு​களின்​வழியே கறுப்​பின மக்​களுக்​கான அடிப்​படைக் குடி​யுரிமைப் போராட்​டங்​களை நிகழ்த்​தப்​போவ​தாக அறி​வித்​தார். சான்​றாக, கறுப்​பின மக்​களின் மதுப் பழக்​கத்​தி​னால் அவர்​தம் பொருளா​தா​ரம் வெள்ளையின முதலா​ளி​களால் சுரண்​டப்​படு​வதை அறிந்து, அதற்கு எதி​ராக நிகழ்த்​திய போராட்​டத்​தைக் குறிப்​பிடலாம். கறுப்​பின மக்​கள் மதுப் பழக்​கத்​தி​லிருந்து விடுபட வேண்​டும் எனத் தொடர்ந்து வலியுறுத்​தி​னார்.

அவரது ஆளுமை எதிர்த்​தரப்​பிலும் ஈர்ப்புக்​குரிய​தாக இருந்​தது. இதற்​குச் சான்​றாக அமெரிக்க வெள்​ளை​யின எழுத்​தாள​ரான ராபர்ட் க்ரீனின் குறிப்​பைச் சொல்​லலாம். அவர் தன்​னுடைய ‘மனித இயற்​கை​யின் விதி​கள்’ (The laws of human nature) நூலில் பேச்​சாளரின் திறமை பற்​றிக் கூறும்​போது, கட்டுப்​படுத்​தப்​பட்ட கோபத்​தின் உணர்​வு​தான் ஒரு பேச்​சாளரை மிக​வும் திறமை​யான​வ​ராக மாற்​றுகிறது என்று குறிப்​பிட்​டு, அதற்குச் சான்​றாக மால்​கம் எக்​ஸைச் சுட்​டு​கி​றார். 2013இல் அமெரிக்​கக் காவல் துறை​யினர் கறுப்​பின மக்​கள் மீது செலுத்​தும் வன்​முறை​களைக் கண்​டித்து உரு​வான ‘கறுப்பின மக்​களின் வாழ்வு முக்​கி​யம்’ (Black Lives Matter) இயக்​கம் மால்​கமை முன்​மா​திரி​யாகக் கொண்​டிருந்​தது.

நீதிக்​கான தொலைநோக்​குப் பார்வை: இனம், நீதி, சமத்​து​வம் குறித்து மால்கமுக்குத் தனித்​து​வ​மான பார்வை இருந்​தது. அவரது முக்​கிய​மான நான்கு உரை​களின் தொகுப்​பாக வந்​திருக்​கும் ‘வெள்​ளை​யர் உலக மேலா​திக்​கத்​தின் முடிவு’ (The End of white world supremacy) என்​கிற நூலில், அவரது பார்​வை​யின் தனித்​து​வத்தை விரி​வாகவே புரிந்​து​கொள்ள முடி​யும். கறுப்​பின மக்​களுக்கு இழைக்​கப்​படும் அநீ​தி​களை நிவர்த்தி செய்​வதை​யும், மெய்​யான சமத்​து​வத்தை அடைவதற்​குப் பழைமை​வாத, ஏற்றத்​தாழ்வை நியாயப்​படுத்​துகிற சமூகத்தை மறுசீரமைப்​ப​தற்​கான அவசி​யத்​தை​யும் அவர் தொடர்ச்​சி​யாக வலி​யுறுத்​திவந்​தார்.

அந்த வலி​யுறுத்​தலில் எப்போதும் வெள்ளையரின் இனவெறிக்கு எதி​ராகப் போராடு​வது, பொருளா​தா​ரச் சுதந்​திரத்தை நோக்கி நகர்​வது என்​னும் இரண்டு இலக்​கு​கள் இருந்​தன. அவை இரண்​டும் ஏக காலத்​தில் நிகழ வேண்​டும் என அவர் விரும்​பி​னார். விடு​தலைப் போராட்​டம் ஒற்றை இலக்​காக இருப்​ப​தில் அவருக்கு உடன்​பாடு இல்லை. விடு​தலைக்​குப் பிற​கான பொருளா​தா​ரச் சுதந்​திரத்​துக்​கான வேலைத்​திட்​டங்​கள், விடு​தலை​யின் பயனை அனுப​விப்​ப​தில் தாமதத்தை ஏற்​படுத்​தலாம். மக்​களிடம் விடு​தலை பற்​றிய எதிர்​மறை எண்​ணத்தை உரு​வாக்​கலாம் என்​றெல்​லாம் அவர் யோசித்​தார்.

பொருளா​தா​ரச் சுதந்​திரமின்மை விடு​தலைப் போராட்​டத்​தைத் தோல்​வி​யுறக்​கூடச் செய்​ய​லாம் என்​கிற அவரது ஊகம், பொருளா​தா​ரச் சுதந்​திரம் விடு​தலைக்​குப் பிற​கான தன்​னிறைவு வாழ்க்​கைக்கு உதவு​கிற அதே​நேரம், விடு​தலைப் போராட்​டத்தை வலு​வாக வைத்​துக்​கொள்​ள​வும் உதவும் என்று நம்​பி​னார். இந்த இரட்டை இலக்​குப் பயணம் உலகின் அனைத்து விளிம்புநிலை​யினருக்​கும் குறிப்​பாக, மூன்​றாம் உலக நாடு​களின் விளிம்புநிலை​யினருக்கு மேல​தி​க​மாக உதவக் கூடியது.

இந்​தியா போன்ற நாடு​களின் விளிம்​புநிலை​யினர் தங்​கள் மீதான பொருளா​தார, சாதிய ஒடுக்​கு​முறை​களுக்கு எதி​ராக வேலை செய்​யும்​போதே பொருளா​தா​ரச் சுதந்​திரம் குறித்த வேலை​களை​யும் செய்ய வேண்​டிய கட்​டா​யத்​தில் இருக்​கி​றார்​கள். அதற்​கான வழி​காட்​டல் மால்​கமின் சிந்​தனை​களில் நிறைய இருக்​கிறது.

கறுப்​பின மக்​கள் தங்​கள் சொந்​தத் தொழில்​களில் முதலீடு செய்​ய​வும், தமது சமூகங்​களுக்​குள் பொருளா​தார முயற்​சிகளை வளர்க்​க​வும், வேலை​வாய்ப்​பு​களை உரு​வாக்​க​வும், நிதி ஆதா​ரங்​களைத் தக்​க​வைத்​துக் கொண்டு உள்​வட்​டப் பொருளா​தா​ரத்​தைப் பரா​மரிக்​க​வும், கறுப்​பின மக்​களின் உழைப்​பை​யும் வாங்​கும் சக்​தி​யை​யும் சுரண்​டும் வெள்​ளை​யர்​களுக்​குச் சொந்​த​மான வணி​கங்​களைச் சார்ந்​திருப்​ப​தைக் குறைக்​க​வும் அவர் ஆலோ​சனை​களை வழங்​கி​னார்.

சமத்​து​வம், நீதியை அடைவதற்​கான உத்​தி​கள்: இன சமத்​து​வம், நீதியை அடைவதற்கான பல உத்​தி​களை மால்​கம் வலி​யுறுத்​தி​னார். அவை கறுப்​பின மக்​களின் அதி​காரமளித்​தல், சுயநிர்ணய உரிமையோடு தொடர்பு​கொண்டவையாக இருந்​தன. கறுப்​பின மக்​கள் தங்​கள் நிலையை உயர்த்​த​வும், இன ஒடுக்கு​முறை, அறி​யாமை​யின் தளை​களி​லிருந்து விடு​பட​வும் கல்வி ஒரு முக்​கியக் கருவி என்று மால்​கம் நம்​பி​னார். தங்​களின் உண்​மை​யான வரலாற்​றை​யும் மரபை​யும் புரிந்​து​கொள்ள வேண்​டியதன் அவசி​யத்தை வலி​யுறுத்​தி​னார்.

கல்வி முறை​களால் நிலைநிறுத்​தப்​படும் சிதைந்த கதைகளுக்கு அப்​பால் விலகி நின்று சொல்​லப்​ப​டாத கதைகளில் மறைந்து கிடக்​கும் வரலாற்றை வெளிக்​கொணர வேண்​டும் என்​றார். மக்​கள் தங்​களது பண்​பாட்​டுத் தோற்​றம், அதன் சமூகப் பங்​களிப்​பு, போராட்ட வரலாறு ஆகிய​வற்றை அறிந்​து​கொள்​வ​தால் தனிப்​பட்ட, கூட்டு அதி​காரமளிப்​புக்கு அவசி​ய​மான உணர்​வைப் பெற முடி​யும் என்​பதைத் தமது அரசி​யல் நிலைப்​பா​டாகக் கொண்​டிருந்​தார்.

மால்​கம் எக்ஸ் அமெரிக்​கக் கறுப்பின மக்​களுக்கு எதிர்​கால உலகத்தை மட்டுமல்ல,
சொல்​லப்​ப​டாத கண்​ணி​யம் நிறைந்த வரலாற்​றை​யும் சொல்​லிப் பு​திய பெரு​மையை அளித்​தார். அந்த வகை​யில் 1960களில் அமெரிக்​கா​வில் ஏற்​பட்ட சமூக​வியல், வரலாற்று மாற்​றத்​தில் மால்​கம் எக்ஸுக்கு முக்​கியப் பங்​குண்​டு. மானுட விடு​தலை​யின் வரலாற்​றில் எந்த ஒரு தனி​நபரும் இதை​விட முக்​கிய​மான பொறுப்பை ஏற்​றிருக்க முடி​யாது.

(2025 மே 19: மால்​கம்​ எக்​ஸின்​ நூற்​றாண்​டு நிறைவு)

​- தொடர்​புக்​கு: jeyaseelanphd@yahoo.in

SCROLL FOR NEXT